Chuyển đến nội dung chính

Y lý-Y học cổ truyền

Y lý y học cổ truyền
Sách đào tạo Bác sĩ y học cổ truyền
Chuyên ngành: Bác sĩ YHCT
Tác giả: ThS. Ngô Anh Dũng
Tải sách tại đây---- loại pdf
Đọc online tại đây


---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Sách có định đạng (.prc).Nếu bạn hãy tải phần mềm Mobipocket Reader về cài đặt nhé: Tải tại đây

Còn nếu file có định dạng khác là (.pdf) thì mời tải Andobe reader 9.1 : Tải tại đây
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Lời giới thiệu
Thực hiện một số điều của Luật Giáo dục, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Y tế đã ban hành chương trình khung đào tạo đại học Ngành Y tế. Bộ Y tế tổ chức biên soạn tài liệu dạy - học các môn cơ sở, chuyên môn và cơ bản chuyên ngành theo chương trình trên nhằm từng bước xây dựng bộ sách chuẩn trong công tác
đào tạo nhân lực y tế.
Sách Y lý y học cổ truyền được biên soạn dựa trên chương trình giáo dục của Trường Đại học Y - Dược TP. Hồ Chí Minh trên cơ sở chương trình khung đã được phê duyệt. Sách được các nhà giáo giàu kinh nghiệm và tâm huyết với công tác đào tạo biên soạn theo phương châm: Kiến thức cơ bản, hệ thống, nội dung chính xác, khoa học; cập nhật các tiến bộ khoa học, kỹ thuật hiện đại và thực tiễn Việt Nam. Sách trang bị cho sinh viên các kiến thức cơ bản về y lý y học cổ truyền.
Sách Y lý y học cổ truyền đã được Hội đồng chuyên môn Thẩm định sách và tài liệu dạy - học Chuyên ngành Bác sĩ y học cổ truyền của Bộ Y tế thẩm định vào năm 2006, Bộ Y tế ban hành làm tài liệu dạy - học đạt chuẩn chuyên môn của Ngành Y tế trong giai đoạn hiện nay. Trong quá trình sử dụng sách sẽ được
chỉnh lý, bổ sung và cập nhật.
Bộ Y tế xin chân thành cảm ơn Bộ môn Y học cổ truyền cơ sở, Khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Y - Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã dành nhiều công sức hoàn thành cuốn sách này, cảm ơn GS. Hoàng Bảo Châu và PGS. TS. Nguyễn Nhược Kim đã đọc phản biện để cuốn sách được hoàn chỉnh kịp thời phục vụ cho công tác đào tạo nhân lực Y tế.
Lần đầu xuất bản, chúng tôi mong nhận được ý kiến đóng góp của đồng nghiệp, các bạn sinh viên và các độc giả để lần xuất bản sau được hoàn thiện hơn.
Vụ khoa học và đào tạo
Bộ Y tế

Lời nói đầu
Với mục đích lấy học sinh, sinh viên là trung tâm của phương pháp đào tạo đồng thời hưởng ứng việc biên soạn sách giáo khoa trong Dự án Giáo dục đại học của Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và Bộ Y tế. Bộ môn Y học cổ truyền cơ sở - Khoa Y học cổ truyền - Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã biên soạn cuốn sách “Y lý Y học cổ truyền” cho đối tượng là sinh viên đại học - Chuyên ngành Y học cổ truyền với mục tiêu cung cấp những kiến thức cơ bản, kinh điển của Y học cổ truyền dựa trên nền tảng triết học phương Đông mà vẫn không tách rời tư tưởng và kiến thức của khoa học hiện đại.
Cuốn sách được cấu trúc thành 04 chương với các nội dung cơ bản sau đây:
Chương 1. Giới thiệu lịch sử Y học cổ truyền Việt Nam
Giới thiệu những bước phát triển của Y học Việt Nam qua các triều đại cũng như những tác phẩm kinh điển của các y gia.
Chương 2. Giới thiệu các học thuyết cơ bản làm nền tảng lý luận cho Y học phương Đông nói chung và cho Y học cổ truyền Việt Nam nói riêng gồm:
Học thuyết Âm - Dương, Ngũ hành, Thiên Nhân hợp nhất: Trình bày mối tương quan và cách vận dụng chúng để giải thích các chức năng Tạng - Phủ, cơ chế bệnh sinh và các phương pháp phòng - trị bệnh.
Y dịch: Trình bày mối tương quan và cách vận dụng Dịch lý và Dịch số để giải thích các chức năng Tạng - Phủ, cơ chế bệnh sinh và các phương pháp phòng - trị bệnh.
Chương 3. Các cơ sở lý luận gồm:
Học thuyết Tạng tượng: Trình bày 6 cặp hệ thống chức năng sinh lý trong mối tương quan mật thiết với nhau cũng như các biểu hiện bệnh lý khi chúng rối loạn.
Học thuyết Tinh - Khí - Thần - Tân - Dịch: Trình bày các thành phần cơ bản trong cơ thể con người với nguồn gốc, chức năng và những biểu hiện lâm sàng khi các thành phần này bị rối loạn.
Học thuyết Kinh lạc: Giới thiệu 12 chính kinh trong mối tương quan sinh lý và bệnh lý
Nguyên nhân bệnh: Giới thiệu các nguyên nhân và cơ chế gây bệnh theo
quan niệm của Đông y.
Chương 4. Phần ứng dụng gồm:
Tứ chẩn: Trình bày 04 phương pháp khám bệnh trong Y học cổ truyền
Bát cương: Trình bày 08 hội chứng trong Y học cổ truyền
Bát pháp: Trình bày 08 phương pháp chữa bệnh của Y học cổ truyền.
Cuối mỗi bài là phần ôn tập có đáp án đi kèm dưới dạng câu hỏi nhiều chọn lựa (MCQ) nhằm đánh giá kiến thức và khả năng phân tích, lý luận của học viên. Riêng đối với 2 bài “Học thuyết Kinh lạc” và “Y dịch” do vì nội dung mang tính phổ quát và đại cương, học viên sẽ được thảo luận tại lớp dưới sự hướng dẫn của giảng viên phụ trách.
Vì đây là sách nhập môn Y học cổ truyền, do đó có nhiều danh từ thuật ngữ Hán - Việt và chuyên ngành mà Ban biên soạn của chúng tôi không thể giải thích tất cả trong nội dung của cuốn sách, nên chúng tôi đề nghị các học viên có thể tham khảo theo tài liệu: Nguyễn Thiện Quyến - Nguyễn Mộng Hưng. Từ điển Đông y học cổ truyền. Nhà xuất bản Khoa học & Kỹ thuật 1990.
Cuốn sách này là kết quả của một sự tổng hợp có chọn lọc từ bài giảng Y học cổ truyền của Bộ môn Y học cổ truyền - Đại học Y Hà Nội và Y lý cổ truyền của Bộ môn Y học cổ truyền cơ sở - Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cùng với những tài liệu khảo cứu khác. Tuy nhiên trong quá trình biên soạn không thể không có sai sót, do đó chúng tôi rất mong được sự góp ý của quý đồng nghiệp và quý anh chị học viên.
ThS. Ngô Anh Dũng
Trưởng Bộ môn
Y học cổ truyền cơ sở

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nội lực tự sinh

Tác giả: Thái Khắc Lễ Mời bạn tải tại đây

Khuyến mãi lắp mạng internet FPT ngành Y tế

FPT Telecom khai chương trương trình lắp mạng internet FPT dành cho đối tượng là Y-bác sỹ-Nhân viên trong toàn ngành y tế. Với chương trình khuyến mãi này,nhân viên làm việc trong ngành y tế sẽ được giảm giá cước sử dụng trong 12 tháng.Ngoài ra khi nhân viên làm việc trong ngành y tế đóng trả trước 12 tháng sẽ miễn phí hoàn toàn phí lắp đặt và các chi phí khác với giá cước khuyến mãi +1 tháng cước háng thứ 13 Chú ý : Hiện tại FPT nâng cấp từ cáp đồng sang cap quang miễn phí với khách hang lap mang FPT ha noi va lap mang FPT Hai Phong chi tiet tham khao tai bang gia cuoc cap quang FPT Vui lòng liên hệ : 0943.286.326 hoặc website trung tâm đăng ký internet FPT : adslvietnam.com Đối tượng áp dụng khuyến mãi lắp đặt Internet FPT Xem thêm L Lắp mạng Internet wifi FPT quận Ba Đình khuyến mãi với nhân viên y tế Bác sỹ công tác trong bệnh viên,trạm y tế Điều Dưỡng công tác trong bệnh viên Nhân viên công tác trong bệnh viện Học sinh,sinh viên y khoa (Có chương trình khuyến mãi r

5 Phương pháp thử nghiệm để tìm ra Bướu Thịt (políp) và Ung Thư Ruột Già (Kết Tràng)

 Hôm trước khi tìm thông tin minh họa về nội soi ruột già cho video.Mình có tìm thấy tập tài liệu này. Tuy tên cuốn ebook này là Kiểm tra trực tràng.(colorectal test) Nhưng khi đọc thì nó là 5 phương pháp thử nghiệm để tìm ra bướu thịt(Polip) và Ung thư ruột già .Vậy nên mình lấy tiêu đề là vậy. Nội dung cuốn ebook xoay quanh vấn đề về  1>nội soi ruột già. :Bạn có thể tham khảo Video mô phỏng quá trình nội soi ruột già Trong bài viết trước. 2>Phép soi đại tràng xích ma. 3>Thụt rửa bằng dung dich muối. 4>Thử nghiệm máu ẩn trong phân 5>Khám nghiệm trực tràng Bạn tải cuốn sách tại đây : http://www.mediafire.com/?ammyeeu0l5e3mot Bạn có thể xem trực tiếp trên web : Tại đây Xem thêm : Khuyến mãi lắp đặt internet FPT dành cho học sinh-sinh vien-nhân viên Y tế Đôi nét giới thiệu