Chuyển đến nội dung chính

Bảo quản dưỡng chất trong rau củ

Nấu nướng làm rau, củ mất đi nhiều dưỡng chất. Những mẹo vặt dưới đây sẽ giúp bạn giữ được chất dinh dưỡng của rau, củ trong quá trình chế biến.


1. Luộc

Luộc làm mất nhiều chất dinh dưỡng trong rau xanh nhất. Nhiều loại vitamin cũng như các dưỡng chất khác sẽ hòa tan vào nước. Lượng chất dinh dưỡng bị mất sẽ tùy thuộc vào thời gian luộc cũng như kích cỡ, trọng lượng của loại rau, củ. Thông thường, phương pháp này làm mất đi khoảng 75% vitamin C và folate, 70% thiamine, 65% vitamin B6, 55% niacin và natri, 35% vitamin A và phốt-pho.

Cắt rau, củ thành những miếng to hoặc giữ nguyên kích thước, hình dạng của chúng để luộc chính là cách tốt nhất để bạn giữ được dưỡng chất trong rau, củ. Ngược lại, thái thành nhiều miếng nhỏ sẽ làm rau củ mất chất nhiều nhất. Các loại rau dạng rễ củ như khoai lang, cà rốt và khoai tây có thể để nguyên củ, không gọt vỏ là những thực phẩm phù hợp với phương pháp nấu này.

2. Nướng

Sức nóng khô từ lò nướng sẽ phá hủy những dưỡng chất và vitamin thiết yếu, bao gồm vitamin C, B1... Sức nóng càng cao thì “khả năng tàn phá” chất dinh dưỡng càng lớn. Nướng rau, củ với thời gian dài cũng làm chúng mất chất nhiều hơn.

3. Chần
Muốn bảo quản lạnh rau củ, bạn thường chần chúng trước khi cho vào tủ đông. Quá trình này sẽ giết chết vi khuẩn và khử hoạt tính của một số loại enzyme có khả năng làm hỏng màu sắc, mùi vị hay độ săn chắc của rau, củ trong quá trình bảo quản.

Để hạn chế tối đa sự suy giảm chất dinh dưỡng trong cách nấu này, bạn nên cho rau, củ vào nước đá lạnh ngay khi vừa chần xong.

4. Hấp

Hấp là phương pháp nấu phù hợp nhất đối với rau củ vì giúp bảo quản được hàm lượng dưỡng chất dồi dào trong rau xanh. Hấp sử dụng ít nước và rau, củ cũng không chìm trong nước. Hơn nữa, đây là phương pháp nấu nhanh, thực phẩm bị đun nóng trong thời gian ngắn.

5. Nấu bằng lò vi sóngKể từ khi ra đời, lò vi sóng đã chứng minh được hiệu quả của chúng trong công việc nấu nướng nhờ vào tính đa năng và khả năng rút ngắn thời gian nấu đến mức tối đa. Nấu rau củ trong lò vi sóng sẽ giảm sự mất dưỡng chất.

Bí quyết bảo quản dưỡng chất ở rau, củ trong khi nấu:

Phần lớn chất dinh dưỡng sẽ được bảo tồn nếu bạn áp dụng một số bí quyết sau:

- Cắt rau, củ thành những miếng lớn hoặc giữ nguyên hình dạng của chúng.

- Đậy nắp nồi nhằm tránh sự thoát hơi của nước.

- Hạn chế lượng nước sử dụng.

- Chờ nước sôi mới cho rau, củ vào.

- Hạn chế thời gian nấu.

Hồng Xuân (Theo Brighthub.com)
(PNO)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nội lực tự sinh

Tác giả: Thái Khắc Lễ Mời bạn tải tại đây

Khuyến mãi lắp mạng internet FPT ngành Y tế

FPT Telecom khai chương trương trình lắp mạng internet FPT dành cho đối tượng là Y-bác sỹ-Nhân viên trong toàn ngành y tế. Với chương trình khuyến mãi này,nhân viên làm việc trong ngành y tế sẽ được giảm giá cước sử dụng trong 12 tháng.Ngoài ra khi nhân viên làm việc trong ngành y tế đóng trả trước 12 tháng sẽ miễn phí hoàn toàn phí lắp đặt và các chi phí khác với giá cước khuyến mãi +1 tháng cước háng thứ 13 Chú ý : Hiện tại FPT nâng cấp từ cáp đồng sang cap quang miễn phí với khách hang lap mang FPT ha noi va lap mang FPT Hai Phong chi tiet tham khao tai bang gia cuoc cap quang FPT Vui lòng liên hệ : 0943.286.326 hoặc website trung tâm đăng ký internet FPT : adslvietnam.com Đối tượng áp dụng khuyến mãi lắp đặt Internet FPT Xem thêm L Lắp mạng Internet wifi FPT quận Ba Đình khuyến mãi với nhân viên y tế Bác sỹ công tác trong bệnh viên,trạm y tế Điều Dưỡng công tác trong bệnh viên Nhân viên công tác trong bệnh viện Học sinh,sinh viên y khoa (Có chương trình khuyến mãi r

Lắp mạng Internet Wifi dành cho nhân viên,sinh viên Y tế

Chương trình khuyến mãi lắp mạng Internet wifi  FPT quận Ba Đình dành cho đối tượng là bác sỹ nhân viên y tế quận Ba Đình  hoặc đang sinh sống và làm việc trên địa bàn quận Ba Đình Chào tháng 3 thân yêu.FPT telecom triển khai chương trình khuyến mãi lắp mạng Internet wifi FPT Hà Nội với nhân viên đang làm việc trong lĩnh vực y tế - Bệnh Viện.... I ) Khuyến mãi lắp mạng Internet wifi FPT giá cước khuyến mãi, trang bị modem wifi quận Ba Đình Theo đó với khách hàng là nhân viên y tế đăng ký lắp mạng Internet FPT quận Ba Đình hiện tại đang làm việc trong lĩnh vực y tế, sinh viên các trường đại học,cao đẳng và trung cấp hiện đang làm việc trong lĩnh vực y tế nói chung.Với kho thư viện kiến thức y học khổng lồ từ mạng Internet. Cùng với đó FPT telecom sẽ cam kết hỗ trợ nhiều hơn nữa nhũng chương trình khác. Trong tháng 3 /2014 khi khách hàng đăng ký lắp đặt Internet wifi FPT sẽ được giảm cước sử dụng hàng tháng,Miễn phí cước đặt cọc và lắp đặt tại quận Ba Đình. Xem thêm : Khu